Trang chủTHƯ VIỆNSống ĐạoĐỌC NHẬT KÍ CÙNG THÁNH TÊ-RÊ-SA HÀI ĐỒNG GIÊ-SU - BÀI 4

ĐỌC NHẬT KÍ CÙNG THÁNH TÊ-RÊ-SA HÀI ĐỒNG GIÊ-SU – BÀI 4

Sự khôn ngoan – bậc lão thành và người trẻ

Trên đời này hầu như mọi người đều đo lường sự toàn năng của Thiên Chúa bằng sự hiểu biết hạn hẹp của mình. Thế giới luôn sẵn sàng cho phép các trường hợp ngoại lệ. Chỉ duy Thiên Chúa từ chối sự tự do kiểu đó.

Tôi biết rằng đã từ rất lâu chúng ta có thói quen đo lường kinh nghiệm dựa trên tuổi đời. Vua Đa-vít đã tôn vinh Thiên Chúa khi vua còn rất trẻ: “Dầu hèn mọn và bị người khinh dể” (Tv 119,141). Nhưng cũng trong thánh vịnh đó, nhà vua chẳng sợ hãi để thốt lên:

“Con am hiểu hơn các bậc lão thành, bởi huấn lệnh Ngài, con đã tuân theo. Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi. Con đã thề và con xin cam kết giữ quyết định công minh của Ngài.” (Tv 119,100.105.106).

Sẽ không bị coi là thiếu khôn ngoan nếu có lần người ta nói với tôi rằng Chúa đã soi sáng cho tôi và ban cho tôi sự hiểu biết mà người khác cần phải học hành trong nhiều năm. Tôi bây giờ quá nhỏ để khoe khoang chính mình và quá nhỏ để thể hiện sự khiêm tốn của mình bằng những từ ngữ văn vẻ. Do đó, một cách đơn giản, tôi thích diễn đạt nơi bản thân tôi bằng câu Kinh Thánh này:

“Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả.” (Lc 1,49). Điều lớn lao nhất trong tất cả mọi điều mà Thiên Chúa đã chỉ ra cho tôi đó là sự nhỏ bé của tôi, và chỉ với sức tôi, tôi chẳng thể làm bất kì điều gì tốt đẹp.

(Chuyển dịch từ cuốn “Hanya Karena Cinta”-Chỉ Bởi Vì Tình yêu )

Chuyên đề

Xem tiếp...