Linh Đạo Cát Minh Eliana

LINH ĐẠO DÒNG NỮ TỬ CÁT MINH VÀ DÒNG CÁT MINH THÁNH ÊLIA

Dòng Nữ Tử Cát Minh và Dòng Cát Minh Thánh Elia có cùng một linh đạo đặc biệt là sự kết hợp của hai nền linh đạo tuyệt vời trong Giáo Hội: 

 Linh Đạo Cát Minh và Linh Đạo Đổi Mới Đời Sống Trong Chúa Thánh Thần

1. LINH ĐẠO CÁT MINH

Theo gương các thánh Cát Minh, Dòng Nữ Tử Cát Minh và Dòng Cát Minh Thánh Êlia luôn cố gắng sống trước sự hiện diện của Thiên Chúa trong cô tịch và thinh lặng để nên một với Thiên Chúa trong tình yêu.

Các ẩn sĩ núi Cát Minh sống đời chiêm niệm trong thinh lặng và cô tịch. Họ sống trong những túp lều riêng biệt được dựng trên sườn núi, hay đúng hơn là trên những ngọn đồi, vì Cát Minh thực sự giống một ngọn đồi hơn là một ngọn núi. Họ sống một lối sống chiêm niệm, mang tính bán ẩn sĩ, như được nhắc đến trong bản Tu Luật rằng các đan sĩ phải ở trong túp lều của mình, ngày đêm cầu nguyện và suy ngẫm Lề Luật Thiên Chúa. Các đan sĩ phải luôn sống trước sự hiện diện của Thiên Chúa, bất kể họ đang làm gì.

Chính trong sự thinh lặng và cô tịch đó, các đan sĩ có thể cảm nghiệm được sự hiện diện của Thiên Chúa vượt lên trên mọi sự hiểu biết khiến tâm hồn họ tràn đầy bình an và hạnh phúc. Cũng chính trong sự thinh lặng đó, họ có thể nghe thấy những lời thì thầm của Chúa Thánh Thần mà ngôn ngữ loài người không thể diễn đạt được. Trong đời sống ẩn dật, các đan sĩ cảm nghiệm ý nghĩa của sự thinh lặng đầy tràn bình an và hạnh phúc bởi vì sự thinh lặng đích thực đưa linh hồn hiệp nhất với Đấng Tình Quân của họ là Đức Giê-su Kitô.

2. LINH ĐẠO ĐỔI MỚI ĐỜI SỐNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN

Dòng Nữ Tử Cát Minh và dòng Cát Minh Thánh Êlia luôn ý thức về vai trò và sự hiện diện của Chúa Thánh Thần, họ muốn phó thác toàn bộ đời sống cho Chúa Thánh Thần, để chính Người hướng dẫn hầu có thể kết hiệp mật thiết hơn với Thiên Chúa và ra đi phục vụ mang nhiều người đến với những cảm nghiệm giống như vậy. Trong một thế giới bị ảnh hưởng bởi làn sóng của chủ nghĩa thế tục, vẫn còn đó rất nhiều người có khát vọng lớn lao là tìm kiếm và gặp được Thiên Chúa là Đấng yêu thương. Chính Thiên Chúa đã gieo vào lòng họ niềm khao khát này. Một “dòng thác ân sủng mới” đã phát sinh trong thân thể mầu nhiệm của Chúa Giê-su Ki-tô. Một Lễ Hiện Xuống mới đang diễn ra giữa lòng Giáo Hội, được coi là câu trả lời của Thiên Chúa cho lời cầu nguyện của Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII về một Lễ Hiện Xuống Mới trong buổi khai mạc Công Đồng Vatican II. Hội Thánh cùng với dân Thánh của Người bắt đầu có những trải nghiệm cá nhân với Chúa Giê-su là Đấng Thiên Chúa hằng sống và tràn đầy yêu thương. Họ cảm nghiệm được sự hiện diện và quyền năng Chúa Thánh Thần theo một cách thức mới và trở nên cởi mở hơn với các đặc sủng của Chúa Thánh Thần.

Đức Giáo Hoàng Lêô XII và Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII cầu nguyện cho sự đổi mới của Giáo Hội. Trong khi đó hai thánh nhân là Đức Giáo Hoàng Phaolô VI và Gioan Phaolô II chào đón và cổ vũ cho sự hình thành và phát triển cho nền linh đạo mới này. Ngày nay công việc của Chúa Thánh Thần hoạt động qua linh đạo này đã lan rộng và ảnh hưởng sâu rộng trên toàn thể Giáo hội.

CHÂM NGÔN

VIVIT DOMINUS IN CUIUS CONSPECTU STO

“Thiên Chúa hằng sống, con đứng trước Nhan Ngài”

HÌNH THỨC SỐNG

Hình thức Chiêm Niệm Hoạt Động: Là hình thức chiêm niệm trong cô tịch và thinh lặng nhưng mở rộng cho công tác mục vụ như tổ chức các chương trình tĩnh tâm, các giờ cầu nguyện, chia sẻ chuyên đề, trại hè và đồng hành thiêng liêng…

Hình Thức Cộng Đoàn Sa Mạc: Hình thức này nhấn mạnh hơn về đời sống chiêm niệm, ngày đêm suy gẫm Lời Chúa trong thinh lặng và cô tịch.