Các Giai Đoạn Đào Tạo

Ơn gọi và việc đào tạo

Ơn gọi để sống trong cô tịch và chiêm niệm mà Chúa đã ban cho các sơ Dòng Nữ Tử Cát Minh là một ơn gọi đặc biệt. Ơn gọi này nói lên nỗi khát khao mãnh liệt của mỗi tâm hồn ngày càng muốn gần Thiên Chúa hơn trong thinh lặng, trong cầu nguyện và sau đó cả trong sứ vụ tông đồ. Chọn cách sống của một Đan sĩ có nghĩa là lựa chọn để sống với Chúa, sống cho Chúa và sống vì Chúa với trọn cả tâm hồn, trọn cả cuộc đời. Hơn thế nữa, làm cho Thiên Chúa trở thành lý do, trở thành tâm điểm và cùng đích của cuộc đời. Lý tưởng của ơn gọi này không gì khác hơn đó là ngày một trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giê-su trong mọi sự và làm cho Danh Người được tôn vinh.

Để đáp lại lời mời gọi đầy yêu thương của Thiên Chúa, các thỉnh sinh cần can đảm để trao ban chính mình và dấn bước theo tiếng Người gọi. Trong đời sống tu trì, thái độ triệt để của sự trao ban đó chính thái độ mở lòng. Mở lòng có nghĩa là tạo cơ hội cho bản thân để được hướng dẫn, được đào tạo và được thấm nhuần những tinh thần và linh đạo của Hội Dòng.

Mục Đích Của Việc Đào Tạo

Để trở thành một thành viên chính thức của Hội Dòng, hơn thế nữa để thấm nhuần linh đạo cũng như sứ vụ của Hội Dòng, các thỉnh sinh cần trải qua một quá trình đào tạo liên tục theo từng giai đoạn khác nhau. Mục đích của việc đoạn đào tạo đó chính là giúp cho các thành viên của Hội Dòng trở thành những đan sĩ – những người chiêm niệm đích thực, trở thành người của Thiên Chúa và ngày một nên giống Chúa Giê-su hơn. Chủ đích cần hướng tới đó là biến họ trở thành những môn đệ đích thực của Chúa Ki-tô và thực sự Chúa Ki-tô luôn sống trong họ. Qua việc đào tạo này, các thỉnh sinh ngày một trở nên hoàn thiện hơn về mọi phương diện, nhất là về mặt nhân đức và đời sống thiêng liêng.

Qua từng giai đoạn đào tạo khác nhau, các tu sĩ sẽ được biến đổi trong Chúa Ki-tô và vì thế mà trọn cuộc sống họ cũng như cách nghĩ, cách cảm nhận, những ước mong và cả ý chí, sẽ được biến đổi nên cùng một cách nghĩ, cách cảm nhận, cách sống của Chúa Giê-su (x. Pl 2,5-8). Việc đào tạo này mang tính thâm sâu, toàn diện và bao trùm mọi lĩnh vực, cả về mặt thể lý, tâm lý, lý trí cũng như về mặt tâm linh. Bên cạnh đó, việc đào tạo này cũng đóng vai trò quan trọng cho sự thăng tiến trong ơn gọi của các tu sĩ tại nhà Dòng. Qua quá trình đào tạo, các tu sĩ sẽ ngày một vững mạnh trong đời sống ơn gọi và có khả năng trau dồi những đặc sủng đặc biệt mà Thiên Chúa đã ban cho họ thông qua và trong Hội Dòng. Quá trình đào tạo này không dừng lại sau giai đoạn khấn khấn trọn đời nhưng vẫn mãi tiếp diễn đến suốt cả cuộc đời.

Các giai đoạn đào tạo

Nói về các giai đoạn đào tạo, phần lớn Dòng Nữ Tử Cát Minh cũng giống với hầu hết các hội dòng khác. Quá trình đào tạo này được chia ra làm 3 giai đoạn chính: giai đoạn đệ tử, nhà tập và giai đoạn tuyên khấn:

  • Giai Đoạn Đệ tử.

         Đây là giai đoạn các thỉnh sinh làm quen với cộng đoàn. Đối với các thỉnh sinh, đây là một bước ngoặt lớn, một sự chuyển hướng theo từng bước một, từ cách sống cũ qua cách sống mới. Các thỉnh sinh được tạo cơ hội để từng bước thích nghi và hội nhập với cộng đoàn mới, gia đình mới cả về trên bình diện tâm lý cũng như tâm linh. Thời gian dành cho giai đoạn đệ tử ngắn nhất là 6 tháng và dài nhất là 2 năm.

  • Giai Đoạn Nhà tập

         Điều kiện để được nhận vào nhà tập: thỉnh sinh đã tròn 18 tuổi; đáp ứng tất cả các quy chế trong Bộ Giáo Luật (số 641-645); và được đón nhận vào nhà tập bởi Mẹ Bề Trên Tổng Quyền (x. Bộ Giáo Luật, số 641).

         Giai đoạn nhà tập là khởi điểm của đời sống tu trì và được giành đặc biệt cho việc đào tạo tâm linh. Các thỉnh sinh sẽ được làm quen dần với những đòi hỏi căn bản của đời sống tu trì, được hướng dẫn trong đời sống thiêng liêng, các lời khuyên Phúc Âm cùng những nền tảng tinh thần và linh đạo của nhà dòng. Thời gian dành cho giai đoạn này là 2 năm.

  • Giai Đoạn Khấn Tạm

        Là thời gian các sơ phải cố gắng để sống ơn gọi của mình cách trung thành theo tinh thần Luật Dòng và Hiến Pháp của Hội Dòng. Nhờ thế, họ có thể lớn lên trong mọi nhân đức và có khả năng sống theo các lời khuyên Phúc Âm dựa trên các lý tưởng của Dòng. Đặc biệt là họ phải luôn cố gắng sống trước sự hiện diện của Thiên Chúa, là nét đặc sắc của linh đạo Cát Minh nói chung và cách riêng là của Nử Tử Cát Minh, để họ phát triển trong đời sống thiêng liêng và có thể dâng hiến bản thân cách dứt khoát cho Thiên Chúa trong Hội dòng Nữ Tử Cát Minh.

        Trong giai đoạn này các sơ được đào tạo để đào sâu về Kinh Thánh, tín điều, luân lý Kitô giáo, phụng vụ, lịch sử Hội thánh, linh đạo, đặc biệt là linh đạo Cát Minh. Trong suốt giai đoạn này các sơ cần được trau dồi thêm khả năng thi hành sứ vụ của Dòng qua việc học thần học cơ bản. Giai đoạn này được kết thúc bằng một giai đoạn chuẩn bị đặc biệt cho việc tuyên khấn trọn đời. Thời gian chuẩn bị đặc biệt này diễn ra trong vòng 1 tháng qua cầu nguyện và suy niệm. Thời gian khấn tạm thường là 4 năm và có thể kéo dài thêm 2 năm.

  • Giai Đoạn Khấn Trọn

Thời gian đào tạo không chỉ dừng lại ở lúc khấn trọn đời mà còn kéo dài đến suốt đời. Chính vì thế sau khi khấn trọn các sơ chính thức thuộc về Hội dòng và bước vào giai đoạn đào tạo liên tục. Là thời gian mà các sơ tiếp tục đào sâu đời sống tu trì, đặc biệt là về mặt thiêng liêng và việc mục vụ của Hội dòng, để có thêm khả năng phục vụ Giáo hội cách đắc lực hơn và sống hạnh phúc trong đời sống thánh hiến. Do đó việc đào tạo liên tục là trách nhiệm của mỗi cá nhân, tự huấn luyện bản thân qua các biến cố vui buồn của cuộc sống, qua cộng đoàn, qua cầu nguyện và sứ vụ tông đồ, để ngày càng yêu mến Đức Kitô và nên giống Ngài hơn.