Trang chủTHƯ VIỆNBài Viết về Linh ĐạoTRƯỞNG THÀNH TRONG ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG CÙNG VỚI THÁNH GIOAN THÁNH...

TRƯỞNG THÀNH TRONG ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG CÙNG VỚI THÁNH GIOAN THÁNH GIÁ

NHỮNG BẤT TOÀN CỦA NHỮNG NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Trên đây là một số đặc điểm của những người mới bắt đầu.

    Nên biết rằng một khi linh hồn đã cương quyết quay về với Thiên Chúa để phụng sự Ngài (những người bắt đầu sám hối và quay trở về cùng Chúa) thì thông thường Thiên Chúa sẽ cho những niềm an ủi về mặt tâm linh khác nào một bà mẹ đầy yêu thương xử sự với đứa con bé bỏng của bà; bà ấp ủ nó trong lòng, nuôi nó bằng thứ sữa ngọt ngào và các thức ăn ngon mềm, đồng thời nâng niu bồng ẵm nó trên tay.

    Tuy nhiên khi nó bắt đầu lớn, người mẹ thôi nựng nịu vuốt ve, không còn tỏ ra dịu dàng âu yếm. Bà bôi lô hội đắng lên núm vú ngọt ngon của bà. Bà không còn bồng ẵm đứa bé nhưng đặt nó xuống đất cho nó tập đi, rồi giúp nó cởi bỏ những chuyện ấu trĩ, và tập quen dần với những cách xử sự trưởng thành hơn và thiết yếu hơn.

     Với ân sủng, Thiên Chúa cũng hành động như một bà mẹ đầy yêu thương. Sau khi cho linh hồn được sinh lại với một lòng nhiệt thành mới mẻ và hăng hái phụng sự Ngài, Thiên Chúa cho nó gặp được dòng sữa tâm linh thơm tho ngọt ngào dễ dàng khi suy gẫm về thực tại thần linh cũng như hết sức thích thú trong mọi việc tâm linh, bởi vì ở đây Thiên Chúa đang xử với linh hồn như với một trẻ sơ sinh và cho nó ngậm cái núm vú tình thương dịu ngọt của Ngài (x. 1Pr 2,2–3).

 Chính vì thế, mà linh hồn :

– Thấy sung sướng với việc cầu nguyện lâu giờ.

– Đôi khi còn thức nhiều đêm để cầu nguyện.

– Lấy việc hãm mình đền tội làm thích thú.

–  Hài lòng với việc chay tịnh.

– Thấy được an ủi khi lãnh các bí tích và dự phần vào các công việc của Chúa.

……………………………………………………………………..

Ở đây, linh hồn tham dự vào những chuyện ấy cách đầy hiệu quả và kiên trì, đồng thời thực hành và lãnh nhận chúng cách chú tâm và cần mẫn, dù vậy, nói về mặt tâm linh, thông thường cách xử sự của các linh hồn này vẫn còn rất yếu nhược và bất toàn.

Động cơ khiến họ chuyên chăm cầu nguyện và thực hành các việc đạo đức thường là do niềm an ủi và sự thích thú chúng mang lại, hơn nữa, vì chưa tập quen với việc chiến đấu mạnh mẽ để đạt được các nhân đức, họ thường phạm phải nhiều lỗi lầm và bất toàn trong các hoạt động tâm linh của họ.

Do chưa có điều kiện để đạt được những thói quen mạnh mẽ, thế nào họ cũng sẽ hành động yếu ớt, khác nào những đứa trẻ ốm yếu.

Bên cạnh thực trạng đó còn có sự kiện là những người mới bắt đầu, do đang hào hứng thích thú, có thể làm được những việc tâm linh cách khá dễ dàng nhưng thực ra vẫn còn thiếu sót rất nhiều trên đường nhân đức. Để giúp thấy rõ cả hai điều ấy, chúng tôi sẽ dựa trên bảy mối tội đầu và nêu lên một vài trong số rất nhiều bất toàn của mỗi mối tội ấy; cũng qua đó người ta sẽ thấy những người mới bắt đầu này đã hành động như trẻ con thế nào. Và người ta cũng sẽ thấy đêm dày mang theo biết bao ơn lành, bởi nó thanh tẩy linh hồn khỏi mọi bất toàn ấy.

Mong rằng khi đã hiểu được tình trạng yếu nhược hiện thời của mình, họ sẽ can đảm và khát khao được Thiên Chúa thanh luyện (đưa vào đêm dày), để qua đó, linh hồn được mạnh mẽ và vững vàng trong các nhân đức và được chuẩn bị sẵn để hưởng những niềm hoan lạc khôn tả của tình yêu Thiên Chúa.

(Tổng hợp từ tác phẩm Đêm Dày của Thánh Gioan Thánh Giá-bản dịch của Nguyễn Uy Nam và Linh Mục Trăng Thập Tự)

Lời bàn:

Với những người mới sám hối quay trở về cùng Thiên Chúa (những người mới bắt đầu), Ngài thường ban cho họ những ơn an ủi thiêng liêng. Đây là những món quà từ Thiên Chúa ban để lôi cuốn và tăng sức họ nhằm lôi kéo về phía Người. Những người này trở nên yêu mến Chúa và mọi sự thuộc về Ngài, đồng thời họ cảm thấy chán ngán mọi sự thế gian.
Họ thường rơi lệ khi cảm nhận đựơc tình yêu Chúa, một là do chính tội lỗi họ, hai là vì quá yêu mến tình yêu Chúa dành cho họ. Cuối cùng sự an ủi thiêng liêng sẽ dẫn họ tăng thêm niềm hy vọng, niềm tin, đức ái và những niềm vui trong tâm hồn, lôi cuốn họ hướng về mọi sự trên thiên đàng.

Tuy nhiên trong giai đoạn này rất cần thiết để phân định thần khí nếu không những người mới bắt đầu này dễ bị ma quỷ lừa dối. Hãy cẩn thận suy xét vì những an ủi thiêng liêng cũng có thể đến từ ma quỷ.

Đáng lẽ phải khiêm nhường vì tất cả những an ủi này không phải do sự thánh thiện của họ nhưng đến từ Lòng Thương Xót bao la của Thiên Chúa.

Khóc khi ca ngợi Chúa, chảy nước mắt sau khi rước lễ, khóc khi suy niệm cuộc khổ nạn Chúa Giê-su, đọc kinh nhiều giờ trong ngày không cảm thấy mệt, những giấc mơ… đó là những an ủi thiêng liêng. Nhưng đừng tưởng tượng rằng bạn thánh thiện hơn nhiều vì bạn cảm thấy được những sự yên ủi này. Nhiều người tự hào vì những an ủi này, và chỉ tìm kiếm các hình thức cầu nguyện, việc sùng kính khiến họ vui thích. Họ hăng say đi theo những nhóm, những người mà vẫn cho họ cảm nghiệm những an ủi này. Những dấu lạ điềm thiêng không đảm bảo rằng nó đến từ Thiên Chúa. Ma quỷ là cha đẻ của sự gian dối – thường dùng những dấu lạ điềm thiêng để lừa dối nhiều người mặc dù họ vẫn luôn nghĩ bản thân đang làm việc cho Thiên Chúa, bản thân đã đạt tới sự thánh thiện. Trong vấn đề này chúng ta cần nhìn vào sự khôn ngoan của “Mẹ giáo hội”. Hội Thánh Công Giáo luôn luôn thận trọng truy xét, thẩm định và đảm bảo để chúng ta có thể đi đúng trong đường lối Chúa. Thiên Chúa thiết lập Hội Thánh Công Giáo để chăn dắt chúng ta. Thánh ý Thiên Chúa muốn chúng ta luôn lắng nghe và vâng phục các vị mục tử, những vị đại diện cho Chúa ở trần gian.

Ví dụ như: cầu nguyện lúc nửa đêm, ăn chay trường…mặc dù những điều này trái với huấn từ Giám Mục và các linh mục sở tại. Nhiều khi những người này còn lên án các vị mục tử vì các Ngài không đồng ý với cách sống của họ… -> Xem quả biết cây. Sự không vâng phục, không khiêm nhường đủ để kết luận điều đó không đến từ Thiên Chúa.

Thật là sai lầm với ý nghĩ đó vì sự thánh thiện thực sự hệ tại ở đức khiêm nhường và tình yêu. Sự thánh thiện là làm theo thánh ý Thiên Chúa. Mà Thánh ý Thiên Chúa được đặt để trong Lời Chúa, qua giáo lý và lời dạy của giáo hội, qua các vị mục tử mà Chúa đã đặt để để dẫn dắt chúng ta trong hành trình về quê Trời.

Thánh Gioan Thánh Giá chỉ dẫn cho chúng ta một cách rất chi tiết về đặc điểm của những người mới bắt đầu, những thiếu sót có trong 7 mối tối đầu mà chúng tôi sẽ bàn tới trong những bài tiếp theo. Hy vọng qua những chỉ dẫn này chúng ta sẽ càng nhận rõ tình trạng của bản thân để rồi chúng ta biết cách điều chỉnh, biết cách thay đổi, qua đó sẽ ngày càng tiến bộ hơn trong đời sống thiêng liêng.

“Nhận biết bản thân giúp chúng ta quỳ gối trong sự khiêm nhường”.

-Mẹ Tê-rê-sa Calcutta-

Chuyên đề

Xem tiếp...