ÊLIA, VỊ ẨN SĨ ĐẦU TIÊN

Ngôn sứ Êlia xuất hiện trong Thánh Kinh như một người của Thiên Chúa. Êlia luôn đứng trước nhan Thiên Chúa, đầy nhiệt thành chiến đấu cho việc thờ phượng một Thiên Chúa độc nhất và chân thật. Ông bênh vực quyền lợi của Thiên Chúa trong cuộc thách thức lừng danh trên núi Cát Minh.

Ngôn sứ Êlia xuất hiện vào thời vua A-kháp trong thế kỉ IX trước CN. Vua A-kháp cưới công Chúa Ideven, ái nữ vua Xi-đôn. Triều đại vua này đem đến cho Israel những năm tháng thịnh vượng và vinh quang về mặt quân sự. Nhưng đỉnh cao danh vọng này lại làm phát sinh một cuộc khủng hoảng đức tin. Hoàng hậu Ideven là một người ngoại giáo, đã công khai xây đền thờ cho Ba-al và lôi kéo dân chúng đi vào con đương lầm lạc thờ lạy ngẫu tượng.

Ngôn sứ Êlia là con trai Sabkha, sinh ở thành Titbe. Sau đó Êlia cư ngụ ở thành Galaat, nơi được đặt ở núi Galaat và giống tất cả các vùng xung quanh vùng núi đó ở bên kia sông Gio-đan. Cái tên Êlia có nghĩa là: Đức Chúa là Thiên Chúa của tôi. Thành Titbe là vùng nghèo và ở xa ảnh hưởng mới, nên vẫn trung thành với lòng tin của họ.

Ngôn sứ Êlia một mình đương đầu với dân tộc mình, cả một đám dân bất trung và chối bỏ Thiên Chúa. Ông cảm thấy có trách nhiệm bênh vực Thiên Chúa và đã hành động mà không cần chờ có người ra tay trước. Sách Huấn ca nói về Êlia: “Tiên tri Êlia xuất hiện như lửa, lời của ông bừng cháy như một ngọn đuốc” (Hc 48, 1). Với ngọn lửa này, dân Israel tìm thấy con đường mình đi đến với Thiên Chúa.

Mục tiêu sống ẩn tu

Ngôn sứ Êlia được nhìn nhận như là người sáng lập lối sống ẩn tu, và được coi như người sáng lập và người cha tinh thần của Dòng Cát Minh. Ông là người đầu tiên bắt đầu cách sống thánh thiện cổ xưa này. Êlia đã dành phần lớn cuộc đời của mình sống trong thinh lặng và cô tịch trước nhan Thiên Chúa, sống trong sự hiện diện của Thiên Chúa.

Với ơn soi sáng và sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần, Êlia bắt đầu thực hiện kế hoạch để đưa bản thân ra ngoài, tránh xa sự dính dáng với con người, ẩn mình trong hoang địa, xa sự ồn ào thế gian và sống như một ẩn sĩ theo chỉ dẫn của Thiên Chúa.

Tại suối Cơ-rít :

Có lời Ðức Chúa phán với ông như sau: “Ngươi hãy bỏ đây đi về phía đông, và ẩn mình trong thung lũng Cơ-rít, phía đông sông Gio-đan. Ngươi sẽ uống nước suối. Ta đã truyền cho quạ nuôi ngươi ở đấy.” Ông ra đi và làm như Ðức Chúa truyền: là đến ở thung lũng Cơ-rít, phía đông sông Gio-đan. Buổi sáng, quạ mang bánh và thịt cho ông; rồi buổi chiều, cũng mang bánh và thịt cho ông. Ông uống nước suối. (1 V 17, 2-6)

Chúa Thánh Thần thúc đẩy Êlia để thực hiện nhiệm vụ thánh này và tăng sức cho ông thêm mạnh mẽ để có thể hoàn thành nhiệm vụ đó. Đây không chỉ là một sự kiện lịch sử mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa ẩn dấu trong đó.

Lối sống ẩn tu được đề cập ở trên có mục đích kép.

Mục tiêu thứ nhất là dâng lên Thiên Chúa một con tim thanh khiết và tự do khỏi mọi vết nhơ tội lỗi. Mục tiêu này chúng ta có thể đạt được nhờ ơn trợ giúp và ân sủng của Thiên Chúa, nếu chúng ta cố gắng với hết cả sức lực rèn luyện bản thân trong các nhân đức. Chúng ta có thể đạt được nếu chúng ta trở nên hoàn thiện và ẩn mình ở thung lũng Cơ-rít, nghĩa là ở trong tình yêu bởi vì bậc khôn ngoan nói rằng: “Tình yêu khỏa lấp mọi lỗi lầm.” (Cn 10,12b). Thiên Chúa muốn chúng ta đạt được mục tiêu nói trên khi Ngài phán với Êlia: Hãy ẩn mình bên bờ suối Cơ-rít.

Mục tiêu thứ hai chỉ có thể đạt được nhờ ân sủng từ Thiên Chúa, đó là ngay từ cuộc sống trên trần gian này, nhờ vào Chúa Thánh Thần chúng ta có thể cảm nghiệm sự hiện diện đầy quyền năng của Thiên Chúa đồng thời cảm nếm sự ngọt ngào của vinh quang thiên đàng. Chúng ta được nuôi ăn và được uống nước từ nguồn suối tuyệt hảo của Thiên Chúa. Thiên Chúa hứa với Êlia: ”Ngươi sẽ uống nước suối”.

Để có thể đạt được mục tiêu kép nói trên các ẩn sĩ phải đi theo cách sống cô tịch ẩn dật như lời Thánh Vịnh:

“Lạy Thiên Chúa, Ngài là Thiên Chúa con thờ,

ngay từ rạng đông con tìm kiếm Chúa.

Linh hồn con đã khát khao Ngài,

tấm thân này mòn mỏi đợi trông,

như mảnh đất hoang khô cằn, không giọt nước.

 Nên con đến ngắm nhìn Ngài trong nơi thánh điện,

để thấy uy lực và vinh quang của Ngài.”

(Tv 63, 2-3)

Qua lời Chúa phán với Ngôn sứ Êlia, Thiên Chúa cũng muốn nói với chúng ta những người muốn bước theo lối sống ẩn dật trong thinh lặng và cô tịch. Để có thể đạt tới mục tiêu cao vời ở trên, chúng ta cần suy ngẫm những điều Chúa phán với Êlia với hết cả trái tim và thực hiện nó trong hành động cụ thể.

 “Ngươi hãy bỏ đây” nghĩa là làm bản thân tránh xa những thứ thuộc về thế gian mỏng dòn, mau qua và chỉ có tính tạm bợ này.

”Đi về phía đông” – là chống lại ước muốn xác thịt (ước muốn vô trật tự của cái tôi ích kỉ).

“Ẩn mình trong thung lũng Cơ-rít” nghĩa là đừng dừng lại ở giữa sự ồn ào của thành phố.

“Phía đông sông Gio-đan” – là ước muốn tình yêu như bức tường thành chia tách bạn khỏi tội lỗi.

Qua 4 giai đoạn này chúng ta có thể đạt tới đỉnh cao của bậc hoàn thiện như điều Chúa hứa “Ngươi sẽ uống nước suối”

Các ẩn sĩ núi Cát Minh và các thánh dòng Cát Minh là những người bước theo Êlia đã đạt tới mục tiêu cao vời đó. Họ đã nhúng môi vào và đã kín múc từ nguồn suối ngọt ngào của Thiên Chúa. Họ cũng mời gọi chúng ta bước theo ngôn sứ Êlia để cũng có thể cảm nếm được sự ngọt ngào của vinh quang Thiên Đàng và luôn sống trong sự hiện diện của Thiên Chúa hằng sống.

Chuyên đề

Xem tiếp...