Trang chủTHƯ VIỆNBài Viết của Cha Sáng LậpCON NGƯỜI ĐƯỢC TẠO DỰNG THEO HÌNH ẢNH THIÊN CHÚA

CON NGƯỜI ĐƯỢC TẠO DỰNG THEO HÌNH ẢNH THIÊN CHÚA

Có lẽ, chúng ta thường tự  hỏi, tại sao Thiên Chúa yêu thương chúng ta? 

Câu trả lời đó là vì Thiên Chúa là Tình yêu. Bởi vì Ngài là tình yêu, dó đó mọi điều Ngài làm đều bắt nguồn từ tình yêu và với tình yêu. Thiên Chúa là tình yêu thuần khiết, nơi Ngài không có hận thù, ganh ghét. Vì thế, không thể nào Ngài ghét chúng ta được. Tuy nhiên, chính chúng ta có thể ghét Thiên Chúa nếu chúng ta khép mình lại và liên tục từ chối tình yêu thương của Ngài.

Vì Thiên Chúa là Tình yêu, nên Ngài muốn chia sẻ hạnh phúc của Ngài với chúng ta. Vì vậy, Ngài đã tạo dựng chúng ta theo hình ảnh của Ngài. Trong tất cả các tạo vật, con người là quý giá nhất đối với Thiên Chúa. Điều này thực sự rõ ràng trong câu chuyện về sự sáng tạo của Ngài. Khi Thiên Chúa tạo dựng trời đất muôn vật, tất cả mọi thứ đều được tạo ra trong quyền năng của Lời Ngài. Thiên Chúa phán, lập tức mọi thứ đã được hình thành. “Thiên Chúa phán: ‘Phải có ánh sáng.’ Liền có ánh sáng”. (St 1,3). Đó là cách mà từng thành phần của vũ trụ này đã được tạo dựng. Tuy nhiên, việc tạo dựng con người khác với những tạo vật khác. Khi nói đến việc tạo dựng con người, Thiên Chúa dường như dừng lại một lúc và tuyên bố: “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta.” (St 1,26)

Trong trình thuật về công trình tạo dựng này, mỗi khi Thiên Chúa dừng lại để quan sát công việc của Ngài, Kinh Thánh nói rằng Thiên Chúa thấy mọi sự đều tốt đẹp (St 1,10.12.18.25). Tuy nhiên, sau khi hoàn thành việc tạo dựng con người, “Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp!” (St 1,31). Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh và giống như chính Ngài, để con người như một loài thụ tạo có suy nghĩ có thể dự phần vào cuộc sống thần linh của chính Thiên Chúa. Người không làm cho con người giống như những động vật, nhưng con người được ban cho có khả năng “được thông phần bản tính Thiên Chúa” (2 Pr 1,4), khiến con người được trở nên con cái Thiên Chúa.           

Quả thực đó là ân sủng lớn lao từ Thiên Chúa và là bằng chứng cho tình yêu bao la của Ngài. 

“Anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào: Người yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa-mà thực sự chúng ta là con Thiên Chúa.” 

(1 Ga 3,1)

Chúng ta trở thành con cái của Thiên Chúa bởi vì chúng ta tin nhận Chúa Giê-su Ki-tô là hình ảnh hoàn hảo của Thiên Chúa Cha. “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha.” (Ga 14,9). Vì vậy, chúng ta phải luôn trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Giê-su Ki-tô. Chúng ta phải nên một với Ngài, hiệp nhất với Ngài để Ngài làm chủ trên cuộc sống của chúng ta. Chúng ta càng hiệp nhất với Chúa Giê-su, Ngài càng sống trong chúng ta, để cuối cùng:

“Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi”. (Gl 2,20).

Sự hiệp nhất của chúng ta với Chúa Giê-su cho phép Ngài truyền sự sống thần linh của Ngài vào trong chúng ta, giống như cành nho gắn trên thân cây nho và nhận được sự sống từ thân cây. Ngược lại, nếu cành tách ra khỏi thân cây, nó sẽ ngay lập tức bị khô héo và chết. Đừng nghĩ tới sinh hoa trái, để sống thôi cũng không thể:

Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy. Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,4-5)

Nếu sự sống của chúng ta phụ thuộc nơi Chúa Giê-su, chúng ta có thể cảm thấy rằng chúng ta chỉ có thể sinh hoa kết trái nếu chúng ta vẫn tiếp tục kết hiệp với Ngài. Thật vậy, thái độ căn bản nhất đối với chúng ta là: phải luôn luôn ở trong sự hiệp nhất với Ngài. Nếu chúng ta luôn kết hiệp với Ngài, chúng ta sẽ trở nên hữu ích cho toàn thể Hội Thánh, thậm chí cho toàn thể nhân loại.

Không có gì sinh lợi hơn cho đời sống tâm linh của một người cho bằng việc người đó được nên một với Đức Ki-tô. Chúng ta càng hiệp nhất với Chúa Giê-su, chúng ta càng sinh nhiều hoa trái hơn cho Giáo Hội và cho nhân loại. Đó là lý do tại sao các vị thánh như Thánh Gio-an Thánh Giá nhấn mạnh sự cần thiết của sự hiệp nhất với Thiên Chúa sẽ thay đổi tất cả.

Theo Thánh Gio-an Thánh Giá, ở cấp độ sự hiệp nhất sâu sắc còn được nói đến với thuật ngữ sự kết hiệp biến đổi với Thiên Chúa, một người được biến đổi trở nên đồng hình đồng dạng với Thiên Chúa khiến người đó dường như được biến đổi nên như Thiên Chúa. Một hành động yêu mến duy nhất của người đó trong tình trạng hiệp nhất tình yêu với Thiên Chúa, có giá trị hơn tất cả những việc mà suốt đời người đó đã thực hiện khi chưa đạt tới sự hiệp nhất nói trên.

Ở mức độ sự hiệp nhất tình yêu này, mọi hoạt động của một người đều là hoạt động của Chúa Thánh Thần, Đấng làm cho người đó sống động. Vì vậy, một người đạt tới mức độ sự hiệp nhất tình yêu này thì có giá trị hơn rất nhiều đối với Thiên Chúa, đối với Giáo hội và ơn cứu độ của nhân loại so với hàng ngàn người khác chưa đạt được mức độ hiệp nhất này. (Thánh Gioan Thánh Giá: Tác phẩm Ngọn lửa tình nồng 1,2).

Chuyên đề

Xem tiếp...